Xây ước mơ cho người nghèo

07:46 - Thứ Bảy, 03/12/2022 Lượt xem: 5113 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Chương trình “Mái ấm tình thương, an sinh xã hội”, huyện Tủa Chùa có 366 hộ dân thuộc diện gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hộ nghèo được thụ hưởng. Sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện, với phương châm “nhanh nhất, hiệu quả nhất”, đến nay huyện Tủa Chùa là địa phương đầu tiên hoàn thành việc xây dựng nhà cho người nghèo (hoàn thành trước kế hoạch của tỉnh 1 tháng), giúp người dân hiện thực hóa mơ ước “an cư lạc nghiệp”. Đây là nguồn động viên to lớn để các hộ nghèo vững tin vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Tủa Chùa trao nhà “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” cho các hộ dân.

Cộng đồng sẻ chia, chính quyền vào cuộc

Chương trình “Mái ấm tình thương, an sinh xã hội” năm 2022 đã thu hút được đông đảo cơ quan đơn vị, nhà hảo tâm tham gia tài trợ, đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo tỉnh, như: Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội; Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel; Tập đoàn T&T... Tỉnh đã quyết định trích 60 tỉ đồng từ Quỹ vì người nghèo để làm nhà cho hộ nghèo tại 7 huyện, thị xã (trừ huyện Điện Biên Đông, huyện Mường Nhé và TP. Điện Biên Phủ), làm mới 1.169 căn nhà cho các đối tượng là hộ nghèo chưa có nhà ở hoặc nhà ở không bền chắc.

Chung tay với các nhà đầu tư, nhà hảo tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, huyện Tủa Chùa đã thành lập Ban chỉ đạo Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” huyện; triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo và tổ giúp việc phụ trách giúp đỡ các xã, thị trấn thực hiện. Việc rà soát, tổ chức làm nhà cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo được huyện thực hiện đúng đối tượng, dân chủ, khách quan, minh bạch. Để đảm bảo khách quan, huyện Tủa Chùa quy định rõ đối tượng ưu tiên gia đình chính sách, có thành viên là người có công cách mạng; hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hộ nghèo có thành viên trong độ tuổi lao động, mong muốn được thoát nghèo. Những ngôi nhà hỗ trợ được tính toán phù hợp, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng, tập quán đặc thù của người dân tại mỗi địa phương song vẫn đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 36m2; trường hợp đặc biệt khó khăn, các hộ neo đơn, người cao tuổi tối thiểu 30m2. Nhà ở đảm bảo “3 cứng” (nền - móng cứng; khung - tường cứng; mái cứng) và tuổi thọ ngôi nhà phải đảm bảo từ 20 năm trở lên.

Theo ông Vùi Văn Nguyện, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” huyện Tủa Chùa, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị vận động đoàn viên, hội viên tham gia hỗ trợ, giúp hộ nghèo làm nhà, nhất là những hộ không có khả năng tự làm nhà. Đồng thời, phân công các cơ quan, đơn vị, thành viên phụ trách theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện, đảm bảo chất lượng và tiến độ; kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trong quá trình thực hiện, đối với các hộ gia đình có nhân lực, có khả năng tự làm nhà, huyện hỗ trợ bằng tiền, các hộ gia đình tự tổ chức xây dựng nhà. Đối với những hộ gia đình không có khả năng tự làm nhà, huyện phân công các cơ quan, đơn vị, đoàn thể tổ chức xây dựng nhà giúp. Đồng thời, phối hợp với các xã giao kinh phí hỗ trợ cho các cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách làm nhà mua vật liệu và hoàn thiện các thủ tục thanh quyết toán.

Thực hiện Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”, xã Mường Đun có 45 hộ được hỗ trợ làm nhà, trong đó 15 hộ được hỗ trợ mức 60 triệu đồng, 30 hộ được hỗ trợ mức 50 triệu đồng. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và người dân, đến nay toàn bộ 45 ngôi nhà trên địa bàn xã Mường Đun đã hoàn thành và bàn giao cho người dân sử dụng.

Niềm vui từ những ngôi nhà mới

Có thể nói, chỉ trong thời gian ngắn (đến hết tháng 11), 366 ngôi nhà cho người có công, hộ nghèo trên địa bàn huyện Tủa Chùa được hỗ trợ hoàn thành từ nguồn xã hội hóa. Mặc dù số lượng hộ được thụ hưởng chưa nhiều, nhưng chứng minh sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội đối với đời sống người dân, “không để ai bị bỏ lại phía sau” trên hành trình phát triển, xóa đói giảm nghèo. Đối với các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Tủa Chùa, việc xây dựng được căn nhà kiên cố là niềm mơ ước cả đời. Qua đó giúp nhiều hộ nghèo có thêm niềm tin, động lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Với họ, giờ đây giấc mơ “an cư” đã thành hiện thực.

Người dân thôn Tà Chinh, xã Tả Sìn Thàng giúp gia đình anh Giàng A Cờ làm nhà mới.

Trong ngôi nhà vẫn còn thơm mùi gỗ mới, anh Chang A Sào, thôn Mảng Chiềng, xã Sín Chải không giấu được niềm vui, bởi từ nay gia đình anh không còn phải sống trong căn nhà tạm bợ, chật chội và dột nát. Anh Sào cho biết: Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện xây dựng được một căn nhà kiên cố. Với sự quan tâm của các cấp, sự yêu thương, đùm bọc của cộng đồng, gia đình tôi đã có ngôi nhà mới. Vợ chồng tôi đã yên tâm và có thêm động lực phấn đấu để thoát nghèo.

Ước mơ về một căn nhà “3 cứng” cũng đã trở thành hiện thực đối với anh Hờ A Tùng, thôn Háng Sùa, xã Tả Sìn Thàng. Gia đình anh Tùng thuộc diện hộ nghèo, neo đơn. Mấy năm trước không may anh Tùng bị tai nạn lao động, ảnh hưởng sức khỏe và thu nhập của gia đình. Cuộc sống vất vả, thiếu thốn, ăn chưa đủ nên không dám nghĩ tới việc dựng được một căn nhà vững chắc để ở. Thế nhưng nhờ có chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an  sinh xã hội”, sau gần 2 tháng khởi công, ngôi nhà của anh Tùng đã hoàn thành trong niềm vui tươi, phấn khởi. Ngày bàn giao nhà, nhiều bà con hàng xóm trong thôn đã đến chung vui với gia đình anh.

Anh Tùng chia sẻ: “Cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, phải sống trong căn nhà lụp xụp, mục nát, cứ mưa là nhà dột không có chỗ để ngủ. Gia đình tôi được chính quyền các cấp quan tâm hỗ trợ xây dựng cho căn nhà. Bây giờ, tôi cảm thấy yên tâm hơn nhiều. Năm nay, gia đình tôi đón một mùa xuân mới vui hơn so với những năm trước”.

Niềm vui của anh Sào, anh Tùng cũng là niềm vui chung của nhiều hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà. Xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội chung tay vì người nghèo. Đây không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn, tạo thêm động lực để hộ nghèo yên tâm, nỗ lực trong lao động sản xuất, góp phần vào công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện. Thành công của chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” năm 2022 cũng là tiền đề quan trọng để tỉnh Điện Biên đặt mục tiêu từ nay đến năm 2024 sẽ huy động hơn 335 tỷ đồng hỗ trợ 6.698 hộ nghèo ở các huyện: Tủa Chùa, Mường Nhé, Mường Chà, Tuần Giáo, Mường Ảng, Nậm Pồ, TX. Mường Lay và TP. Điện Biên Phủ làm nhà ở theo tiêu chuẩn “3 cứng”.

Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top